Discover The New You Lifestyle ชุดควบคุมความชื้น ข้อแนะนำการติดตั้งและความสำคัญ

ชุดควบคุมความชื้น ข้อแนะนำการติดตั้งและความสำคัญ

ชุดควบคุมความชื้น ข้อแนะนำการติดตั้งและความสำคัญ post thumbnail image

ชุดควบคุมความชื้น เมื่อถูกนำมาประกอบเป็นเครื่องควบคุมอุณหภูมิและความชื้นหรือเครื่องปรับอากาศแบบควบคุมอุณหภูมิและความชื้น ถือได้ว่าเป็นเครื่องที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะในโรงงานอุตสาหกรรม หากติดตั้งชุดควบคุมอุณหภูมิและความชื้นที่มีประสิทธิภาพสูงก็จะสามารถควบคุมอุณหภูมิและความชื้นได้แม่นยำ ปัจจุบันนิยมติดตั้งในห้องคอมพิวเตอร์ห้อง Data Center ห้อง Lab ติดตั้งในโรงงานหรือติดตั้งในห้องโทรคมนาคม ซึ่งจำเป็นต้องมีการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้รับความเสียหายในกรณีที่มีอุณหภูมิและความชื้นไม่เหมาะสม

ชุดควบคุมอุณหภูมิและความชื้นมักจะถูกติดตั้งภายในโรงงานโดยเฉพาะในห้อง Server room ที่จำเป็นต้องมีการควบคุมอุณหภูมิและความชื้น ข้อแนะนำในการติดตั้งมีอะไรบ้างยกตัวอย่างเช่น

  • ควรติดตั้งชุดควบคุมความชื้นและอุณหภูมิ โดยปล่อยให้ความเย็นมาทางด้านล่างไปยังตู้ Rack เพื่อไล่ความร้อนสู่ด้านบน
  • ควรติดตั้งชุดควบคุมอุณหภูมิและความชื้นแยกออกจากเครื่องปรับอากาศตัวอื่นๆ เพื่อให้เครื่องควบคุมอุณหภูมิและความชื้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำงานแบบเฉพาะเจาะจง
  • ควรหันตู้ Rack  ให้ตรงช่องแอร์ ที่มีความเย็นส่งถึงห้ามวางตู้   Rack   ไว้ใต้แอร์เป็นอันขาดเพราะหยดน้ำที่เกิดจากเครื่องแอร์อาจทำลายหรือสร้างความเสียหายได้
  • ควรติดตั้งเทอร์โมมิเตอร์สำหรับควบคุมอุณหภูมิภายในห้องที่วัดค่าความชื้นได้ ในขณะเดียวกันก็สามารถแสดงค่า Max และค่า Min ได้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ควรมีการจดบันทึกอุณหภูมิเป็นประจำสม่ำเสมอเพื่อไว้ใช้สำหรับอ้างอิง
  • ในกรณีที่เทอร์โมมิเตอร์ใช้แบตเตอรี่ต้องทำการตรวจสอบแบตเตอรี่ว่าหมดหรือยัง เหลือมากน้อยแค่ไหนที่สำคัญเครื่องเทอร์โมมิเตอร์จะต้องผ่านการคาริเบทก่อนที่จะนำมาใช้งานด้วย
  • ควรมีการวางแผนการทำความสะอาดชุดควบคุมอุณหภูมิและความชื้น หรือชุดควบคุมความชื้นอย่างน้อย 3 ครั้งต่อ 1 เดือนพร้อมทั้งจดบันทึกข้อมูลไว้เพื่อเป็นหลักฐานทุกครั้งที่ทำความสะอาดด้วย

ชุดควบคุมความชื้นหรือเครื่องปรับอากาศแบบควบคุมอุณหภูมิและความชื้นนั้นมีส่วนประกอบสำคัญหลักๆ ได้แก่ พัดลม คอยล์เย็น และอุปกรณ์เพิ่มความชื้นคอมเพรสเซอร์ อุปกรณ์ทำความร้อน ชุดระบายความร้อนและแผงกรองอากาศ พัดลมของชุดระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพต้องสามารถปรับความเร็วได้ โดยปรับได้ตามความเหมาะสมของการใช้งานนอกจากนั้นจะต้องเป็นเครื่องที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามหลักสากลอย่าง เช่น มีการรับรองมาตรฐานจาก ISO 9001 หรือ ISO 14001  ชุดควบคุมความชื้นหรือเครื่องควบคุมอุณหภูมิและความชื้นจำเป็นอย่างมากที่ต้องติดตั้งในโรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะการติดตั้งไว้ในห้อง Server room  เพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้รับความเสียหาย ทั้งหมดนี้คือข้อแนะนำในการติดตั้งหวังว่าจะมีประโยชน์หรือเป็นแนวทางให้กับทุกคนได้ สิ่งสำคัญที่สุดเลยก็คือจะต้องติดตั้งชุดควบคุมความชื้นหรือเครื่องควบคุมอุณหภูมิและความชื้นที่มีประสิทธิภาพได้มาตรฐานในระดับสากล

Related Post

ดูแลผู้ป่วยอัมพาต

เรื่องที่จะต้องรู้เรื่อง “สำหรับการดูแลผู้ป่วยอัมพาต” เรื่องที่จะต้องรู้เรื่อง “สำหรับการดูแลผู้ป่วยอัมพาต” 

การดูแลผู้ป่วยที่เป็นอัมพาต หรือ อาการเส้นเลือดในสมอง นั้นมีหลากหลายเรื่องที่จะต้องรู้อย่างมาก  โดยเฉพาะในเรื่องของการดูแลรักษา การดูแลผู้ป่วยอัมพาต  มีเรื่องที่หลากหลายอย่างมากที่เรานั้นจะต้องรู้ไว้ด้วยเช่นกัน เพื่อที่จะทำให้ในการดูแลผู้ป่วยนั้นสามารถดูแลได้ดีขึ้น และ ทำให้ในการดูแลนั้นมีมาตรฐานที่มากขึ้น ดังนั้นในเรื่องของการดูแลผู้ป่วยอัมพาต  มีเรื่องอะไรที่เรานั้นจะต้องรู้กันบ้างมาลองดูกันดีกว่านะครับ  หากไปทันได้เวลาจะช่วยป้องกันได้อย่างมาก   ในเรื่องของของ “การไปได้ทันเวลา” นั้นมีความสำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน เพราพะว่าโรคเส้นเลือดในสมองนั้นหากว่าสามารถที่จะไปโรงพยาบาลได้ทันท่วงที หรือ การป้องกันนั้นสามารถที่จะป้องกันได้ภายใน 4 ชั่วโมง 30 นาที  เพราะว่าจะสามารถที่จะให้ยาสลายลิ่มได้ทันที และทำให้สามารถที่จะรักษาได้ทันที และ ป้องกันอันตรายได้อย่างมากด้วยเช่นกัน   เรืองของสภาภจิตใจคือสิ่งสำคัญ   ในเรื่องของ “สภาพจิตใจ”

ไม้ถูพื้น

ไม้ถูพื้นแต่ละแบบ มีประโยชน์ และ แตกต่างกันอย่างไร ไม้ถูพื้นแต่ละแบบ มีประโยชน์ และ แตกต่างกันอย่างไร 

ปัจจุบันนั้นเรื่องของความสะอาดนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ซึ่งในเรื่องของความสะอาดนั้นก็มีอุปกรณ์ที่หลากหลายอย่างมาก ด้วยเช่นกัน เช่น ไม้กวาด และ ไม้ถูพื้น ซึ่งไม้ถูพื้นในปัจจุบันนั้น ก็มีความหลากหลายอย่างมาก ที่ใช้ในการใช้งาน ดังนั้นสำหรับการใช้งานนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดถึงไม้ถูพื้นกันว่าจะมีไม้ถูพื้นแบบไหนกันบ้าง และ สำหรับไท้ถูพื้นนั้นก็มีความหลากหลายในการใช้งานอย่างมากด้วยเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าไม้ถูพื้นนั้นมีแบบไหนในการใช้งานกันบ้าง  ไม้เสปรย์ม็อบ   เป็นไม้ถูพื้นที่มีความหลากหลายในการใช้งานอย่างมาก เพราะว่าสามารถที่จะทำได้ทั้งกวาด และ ถูพื้น ช่วยสร้างความสะดวก สบาย ได้ดีมากยิ่งขึ้นอย่างมาก โดยที่ไม่จำเป็นต้องนำผ้าไปชุบน้ำ และ บิดบ่อย ๆ เนื่องจากว่าผ้าที่ที่ติดมากับไม้ถูพื้นชนิดนี้นั้นจะเป็นผ้า “ไมโครไฟเบอร์” สามารถดักจับฝุ่นได้ดี และ

กระเช้าเปล่า

วิธีทำกระเช้าเปล่าเองวิธีทำกระเช้าเปล่าเอง

อาจจะกล่าวได้ว่าปัจจุบันนี้การใช้กระเช้าเปล่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะกระเช้าเปล่ามีความสวยงาม เป็นการแสดงสัญลักษณ์แบบไทยๆ และที่สำคัญ ราคาก็ไม่ได้แพงเกินไปอีกด้วย อย่างไรก็ดี การซื้อกระเช้าเปล่าอาจจะเป็นสิ่งที่สิ้นเปลืองเงินทองสำหรับหลายๆ คน ดังนั้นจะดีแค่ไหนหากว่าเราเลือกประดิษฐ์กระเช้าเอง โดยไอเดียประดิษฐ์กระเช้าเองมีดังต่อไปนี้  1.นำกระดาษลังเก่าๆ มาประดิษฐ์  สำหรับวิธีแรกที่น่าสนใจก็คือการเอาลังเก่ามาประดิษฐ์ ปัจจุบันนี้เราเห็นได้ว่ากระดาษลังมีจำนวนมาก ส่วนหนึ่งก็เพราะว่ามีการสั่งสินค้าออนไลน์จำนวนมากนั่นเอง ดังนั้นจะดีกว่าหรือไม่หากว่าเราจะเลือกเอาลังมาประยุกต์ วิธีการทำก็ง่ายๆ แค่ตัดกระดาษลังเป็นเส้นยาวขนาดพอเหมาะ ห่อด้วยกระดาษสีที่เราชอบ จากนั้นก็ค่อยๆ เอามาประกอบกัน การเอากระดาษลังสวยๆ มาประกอบเป็นกระเช้าจะทำให้เกิดความงดงามได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจเลยทีเดียว จากนั้นเอาเชือกห้อยหรือแขวนก็ได้  2.สานจากกระดาษเอสี่  สำหรับใครที่ต้องการประหยัดเงิน โดยไม่ได้ต้องการมอบเป็นของชิ้นใหญ่ๆ แนะนำเลยว่าให้เลือกสานจากกระดาษ a4 ก็ได้เช่นกัน